Vinfast vs Thaco: Cuộc đua song mã
Trần Bá Dương miệt mài với Thaco từ hơn ba chục niên về trước. Vậy mà giờ đây Thaco vẫn chưa có con xe nào mang thương hiệu riêng cho mình.
Đầu tuần, VinFast của anh Vượng trưng ra 20 mẫu xe 4 bánh, vừa khoe khoang, vừa lấy ý kiến người tiêu dùng với lời lẽ ngọt ngào: Chính người dùng sẽ quyết định mẫu xe nào sẽ được sản xuất. Vậy là chỉ sau 1 tháng với lễ tổ chức động thổ rình rang ở Cát Hải, với sự có mặt của dàn sao chính trường và thương trường, anh Vượng đang chứng minh: Vin làm ôtô, làm lớn, làm thật và làm bài bản.
Những động thái này khiến người ta không khỏi liên tưởng đến đại gia oto số 1 VN hiện nay là Trần Bá Dương, ông chủ của tập đoàn Trường Hải nổi tiếng với thương hiệu Thaco. Sau một thời gian âm thầm xây căn cứ địa ở Chu Lai để rồi khẳng định là vị trí số một trong ngành ô tô và cũng là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nước, Trần Bá Dương dõng dạc bước sang địa hạt mới: Bất động sản với việc thâu tóm Đại Quang Minh, sở hữu khu đô thị Sala lớn nhất, đắc địa nhất ở quận 2 Sài Gòn.
Cuối tháng 6/2016, Sở KH Đầu tư Tp. HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký KD sửa đổi cho Địa ốc Đại Quang Minh với nội dung thay đổi quan trọng liên quan đến sở hữu của các cổ đông sáng lập. Theo đó, Thaco của Trần Bá Dương sở hữu đến 95% của dự án khủng này.
Sau hơn 1 năm trực tiếp điều hành Sala, Trần Bá Dương đã chứng minh cho giới đầu tư thấy, Thaco làm oto và trở thành số 1 trong lĩnh vực này và giờ đây, khi đổ tiền vào Sala, Thaco cũng không chịu đứng vị trí số 2.
Tôi đã giành hẳn một ngày trời để lượn qua các sàn giao dịch BĐS ở quận 2, ngay trong khu đô thị Sala, thấy việc mua bán diễn ra rất nhộn nhịp. Hàng chục hợp đồng đã được ký mỗi ngày, xuống tiền, giao chìa khóa… Sala không phải là cuộc chơi như ai đó nghi ngờ ban đầu mà đây là một cuộc làm ăn, hốt bạc thực sự.
Giờ đây, đến lượt anh Vượng, ông chủ của Vin, đang là đại gia số 1 về bất động sản, bỗng dưng nhảy bổ vào thị trường Oto. Một cuộc đua đang âm thầm diễn ra? Ai sẽ là người số một, ai sẽ là người sẽ ca khúc khải hoàn, ai sẽ là người đeo khăn tang?
Chuyện ôtô và chuyện biệt thự cao cấp có nhiều điểm tương đồng nhưng nó không giống nhau.
Trần Bá Dương miệt mài với Thaco từ hơn ba chục niên về trước. Từ một anh thợ vét mỡ ở xưởng sửa chữa để rồi tinh thông kỹ thuật làm chủ xưởng, thoạt tiên là sửa chữa, rồi đến lắp ráp, làm Showroom, gia công, bán lẻ cho những ông lớn như Kia, Hyundai, rồi sau đó mới đến Mazda, Renault… vậy mà giờ đây Thaco vẫn chưa có con xe nào mang thương hiệu riêng cho mình.
Có chăng chỉ là mấy con xe giường nằm chở khách chạy liên tỉnh, xe này nội địa hóa tới 60%, nhưng vẫn còn cái quan trọng nhất là động cơ vẫn phải nhập từ nước ngoài.
Giờ đây, Vin của anh Vượng nhảy dù vào thị trường ôtô vốn đã chen chúc, chật hẹp lại vướng phải vô số sự cạnh tranh khốc liệt khi các ông lớn về cơ bản đã phân chia xong thị trường.
Thương hiệu xe có nhiều nhưng có thể vắn tắt: Mercedes, BMW chia nhau phân khúc cao cấp, Toyota độc chiếm phân khúc tầm trung; Huyndai, Mazda v…v cùng vô số hãng ô tô khác của Hàn, TQ đang xâu xé thị trường bình dân.
Anh Vượng sẽ đứng vào đâu trong phân khúc ấy? Giá như thầy phù thủy về công nghệ Steve Jobs đội mồ sống dậy sẽ có câu trả lời xác đáng hơn cho bài toán của anh Vượng.
Thương trường, sinh- tử là chuyện thường ngày. Xứ Thiên đường từng có ngôi sao công nghệ là Nguyễn Tử Quảng cũng đã từng rùm beng với Bphone nhưng rồi chết yếu, chưa thấy tái sinh. Cuộc chiến thời toàn cầu hóa đang trở nên vô cùng khốc liệt.
Tuần trước, tôi có dịp xuống Cát Hải, thấy khu đất mà anh Vượng chọn để xây tổ hợp công nghiệp Vinfast nằm sát ngay cảng nước sâu Lạch Huyện.
Cầu vượt biển sang Tân Vũ đã được thông xe, vô cùng đắc địa. Xét về tư duy bất động sản, anh Vượng rất xuất sắc. Khu đất ấy, nếu không làm ô tô, chuyển đổi mục đích làm gì cũng sinh lợi. Các cụ xưa từng tổng kết: Muốn thành công cần có 3 yếu tố: Thiên thời- Địa Lợi- Nhân hòa.
Anh Vượng đã có địa lợi, đã có nhân hòa, nhưng Thiên thời thế nào lại là một ẩn số. Đất nước sôi động khi người ta đổ xô vào buôn tiền, buôn đất… nay anh Vượng nhảy vào sản xuất ôtô thật đáng khen, nhưng ông trời có đồng thuận hay không lại là chuyện khác.
Anh Dương từ ô tô nhảy sang bất động sản đang thu bộn tiền còn anh Vượng, từ bất động nhảy sang làm ô tô, kết quả thế nào còn chờ thực tế trả lời.
Theo dõi cuộc đua này vẫn thấy thú vị, không biết rồi ai sẽ là số một!
Đầu tuần, VinFast của anh Vượng trưng ra 20 mẫu xe 4 bánh, vừa khoe khoang, vừa lấy ý kiến người tiêu dùng với lời lẽ ngọt ngào: Chính người dùng sẽ quyết định mẫu xe nào sẽ được sản xuất. Vậy là chỉ sau 1 tháng với lễ tổ chức động thổ rình rang ở Cát Hải, với sự có mặt của dàn sao chính trường và thương trường, anh Vượng đang chứng minh: Vin làm ôtô, làm lớn, làm thật và làm bài bản.
Những động thái này khiến người ta không khỏi liên tưởng đến đại gia oto số 1 VN hiện nay là Trần Bá Dương, ông chủ của tập đoàn Trường Hải nổi tiếng với thương hiệu Thaco. Sau một thời gian âm thầm xây căn cứ địa ở Chu Lai để rồi khẳng định là vị trí số một trong ngành ô tô và cũng là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất nước, Trần Bá Dương dõng dạc bước sang địa hạt mới: Bất động sản với việc thâu tóm Đại Quang Minh, sở hữu khu đô thị Sala lớn nhất, đắc địa nhất ở quận 2 Sài Gòn.
Cuối tháng 6/2016, Sở KH Đầu tư Tp. HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký KD sửa đổi cho Địa ốc Đại Quang Minh với nội dung thay đổi quan trọng liên quan đến sở hữu của các cổ đông sáng lập. Theo đó, Thaco của Trần Bá Dương sở hữu đến 95% của dự án khủng này.
Sau hơn 1 năm trực tiếp điều hành Sala, Trần Bá Dương đã chứng minh cho giới đầu tư thấy, Thaco làm oto và trở thành số 1 trong lĩnh vực này và giờ đây, khi đổ tiền vào Sala, Thaco cũng không chịu đứng vị trí số 2.
Tôi đã giành hẳn một ngày trời để lượn qua các sàn giao dịch BĐS ở quận 2, ngay trong khu đô thị Sala, thấy việc mua bán diễn ra rất nhộn nhịp. Hàng chục hợp đồng đã được ký mỗi ngày, xuống tiền, giao chìa khóa… Sala không phải là cuộc chơi như ai đó nghi ngờ ban đầu mà đây là một cuộc làm ăn, hốt bạc thực sự.
Giờ đây, đến lượt anh Vượng, ông chủ của Vin, đang là đại gia số 1 về bất động sản, bỗng dưng nhảy bổ vào thị trường Oto. Một cuộc đua đang âm thầm diễn ra? Ai sẽ là người số một, ai sẽ là người sẽ ca khúc khải hoàn, ai sẽ là người đeo khăn tang?
Chuyện ôtô và chuyện biệt thự cao cấp có nhiều điểm tương đồng nhưng nó không giống nhau.
Trần Bá Dương miệt mài với Thaco từ hơn ba chục niên về trước. Từ một anh thợ vét mỡ ở xưởng sửa chữa để rồi tinh thông kỹ thuật làm chủ xưởng, thoạt tiên là sửa chữa, rồi đến lắp ráp, làm Showroom, gia công, bán lẻ cho những ông lớn như Kia, Hyundai, rồi sau đó mới đến Mazda, Renault… vậy mà giờ đây Thaco vẫn chưa có con xe nào mang thương hiệu riêng cho mình.
Có chăng chỉ là mấy con xe giường nằm chở khách chạy liên tỉnh, xe này nội địa hóa tới 60%, nhưng vẫn còn cái quan trọng nhất là động cơ vẫn phải nhập từ nước ngoài.
Giờ đây, Vin của anh Vượng nhảy dù vào thị trường ôtô vốn đã chen chúc, chật hẹp lại vướng phải vô số sự cạnh tranh khốc liệt khi các ông lớn về cơ bản đã phân chia xong thị trường.
![]() |
| Tỷ phú Phạm Nhật Vượng |
Anh Vượng sẽ đứng vào đâu trong phân khúc ấy? Giá như thầy phù thủy về công nghệ Steve Jobs đội mồ sống dậy sẽ có câu trả lời xác đáng hơn cho bài toán của anh Vượng.
Thương trường, sinh- tử là chuyện thường ngày. Xứ Thiên đường từng có ngôi sao công nghệ là Nguyễn Tử Quảng cũng đã từng rùm beng với Bphone nhưng rồi chết yếu, chưa thấy tái sinh. Cuộc chiến thời toàn cầu hóa đang trở nên vô cùng khốc liệt.
Tuần trước, tôi có dịp xuống Cát Hải, thấy khu đất mà anh Vượng chọn để xây tổ hợp công nghiệp Vinfast nằm sát ngay cảng nước sâu Lạch Huyện.
Cầu vượt biển sang Tân Vũ đã được thông xe, vô cùng đắc địa. Xét về tư duy bất động sản, anh Vượng rất xuất sắc. Khu đất ấy, nếu không làm ô tô, chuyển đổi mục đích làm gì cũng sinh lợi. Các cụ xưa từng tổng kết: Muốn thành công cần có 3 yếu tố: Thiên thời- Địa Lợi- Nhân hòa.
Anh Vượng đã có địa lợi, đã có nhân hòa, nhưng Thiên thời thế nào lại là một ẩn số. Đất nước sôi động khi người ta đổ xô vào buôn tiền, buôn đất… nay anh Vượng nhảy vào sản xuất ôtô thật đáng khen, nhưng ông trời có đồng thuận hay không lại là chuyện khác.
Anh Dương từ ô tô nhảy sang bất động sản đang thu bộn tiền còn anh Vượng, từ bất động nhảy sang làm ô tô, kết quả thế nào còn chờ thực tế trả lời.
Theo dõi cuộc đua này vẫn thấy thú vị, không biết rồi ai sẽ là số một!


Nhận xét
Đăng nhận xét